SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
7
0
8
5
7
1
Tin chuyên ngành Thứ Sáu, 01/07/2016, 10:20

Vì sao cần phải xây dựng chỉ dẫn địa lý ?

Chỉ dẫn địa lý là công cụ cho phép bảo tồn, chống lại sự lạm dụng, gian lận thương mại và tăng cường lợi thế so sánh và sức cạnh tranh của sản phẩm. Vì vậy, theo ông Lưu Đức Thanh, Trưởng phòng chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu quốc tế thuộc Cục Sở hữu trí tuệ, chúng ta cần phải có hệ thống đăng ký chỉ dẫn địa lý và ban hành quy định thẩm định chỉ dẫn địa lý, để từ đó giúp sản phẩm của Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh cao trong sân chơi hội nhập.
 

- Thưa Ông, chỉ dẫn địa lý có vai trò như thế nào đối với hàng hóa khi đưa ra thị trường?

 

Ông Lưu Đức Thanh: Chỉ dẫn địa lý là thông tin về nguồn gốc của hàng hoá bao gồm từ ngữ, dấu hiệu, biểu tượng, hình ảnh để chỉ một quốc gia, một vùng lãnh thổ, một địa phương mà hàng hoá được sản xuất ra từ đó. Chỉ dẫn địa lý cũng là thông tin công nhận về chất lượng, uy tín, danh tiếng của hàng hóa do nguồn gốc địa lý tạo nên.

 


 
Ông Lưu Đức Thanh Ảnh: Thanh Bình

 

Theo đó, chỉ dẫn địa lý là công cụ cho phép bảo tồn, chống lại sự lạm dụng, gian lận thương mại dựa trên việc thúc đẩy tiềm năng các nguồn lực địa phương, tăng cường lợi thế so sánh và sức cạnh tranh của sản phẩm thông qua một chiến lược riêng của các sản phẩm khu vực nông thôn, đặc biệt là nông sản thực phẩm.

 

Ngoài ra, chỉ dẫn địa lý còn là sứ giả mang văn hóa khu vực mà hàng hóa được sản xuất ra đến vùng miền khác.

 

- Vậy chỉ dẫn địa lý có tầm quan trọng như thế nào trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), thưa Ông ?

 

Ông Lưu Đức Thanh: Việc các sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý sẽ tạo điều kiện giúp người dân, các địa phương, các hiệp hội làng nghề cũng như nhà sản xuất tiếp cận với các quy định tại EVFTA dễ dàng hơn.

 

Trước kia Việt Nam có rất nhiều sản phẩm có danh tiếng nhưng chưa được đăng ký chỉ dẫn địa lý, chưa có cơ sở pháp lý để xử lý các vụ vi phạm làm giả, nhái sản phẩm. Hơn thế nữa, phải có đăng ký chỉ dẫn địa lý, các sản phẩm mới dễ dàng được phát triển, quảng bá và có cơ hội xuất khẩu cao, tiếp cận được những thị trường khó tính.

 

Điều đáng mừng là hiện nay, thị trường châu Âu đang rất ủng hộ sản phẩm của Việt Nam có chỉ dẫn địa lý được đăng ký ở EU để xuất vào thị trường này.

 

Hiện nay, có tới 7000 chỉ dẫn địa lý đang được thị trường châu Âu công nhận từ nông nghiệp, đồ ăn thức uống….Ngoài ra, trong tất cả hiệp định thương mại mà châu Âu ký kết với các nước đều có nội dung chỉ dẫn địa lý.

 

Đối với Việt Nam, châu Âu đã gửi danh sách đề xuất 171 chỉ dẫn địa lý nhưng Việt Nam chỉ đồng ý bảo hộ 169 chỉ dẫn địa lý. Ngược lại, Việt Nam cũng gửi lại danh sách 41 chỉ dẫn địa lý và đã được EU bảo hộ 39 chỉ dẫn dịa lý.

 

Cụ thể hai chỉ dẫn địa lý mà Việt Nam không được EU bảo hộ đấy là hai sản phẩm mà phía châu Âu không công nhận là hàng hóa thuộc vào lĩnh vực cần bảo hộ: đồ thủ công mỹ nghệ và thuốc lá Tiên Lãng. Tuy nhiên, về đồ thủ công mỹ nghệ, hy vọng trong tương lai sẽ được bổ sung vào danh sách, bởi hiện tại nhiều nước châu Âu đang tiến hành hình thành pháp luật liên quan đến đồ thủ công mỹ nghệ.

 

- Những quy định cam kết cụ thể về chỉ dẫn địa lý mà chúng ta bắt buộc tuân thủ khi hiệp định EVFTA có hiệu lực gồm những gì thưa Ông ?

 

Ông Lưu Đức Thanh: Chúng ta phải có hệ thống đăng ký chỉ dẫn địa lý, bên cạnh đó ban hành quy định thẩm định chỉ dẫn địa lý. Nếu xảy ra trường hợp phản đối giữa các nước về các sản phẩm chỉ dẫn địa lý trùng nhau thì phải bảo đảm thủ tục phản đối giải quyết hài hòa nhất. Cuối cùng cần có thủ tục sửa đổi và hủy bỏ hiệu lực chỉ dẫn địa lý. Cụ thể nếu một sản phẩm có chỉ dẫn địa lý trước đó nhưng lại thay đổi địa điểm sản xuất hay không còn hợp lý với hiện tại nữa thì được phép xin sửa đổi chỉ dẫn địa lý và hủy bỏ chỉ dẫn địa lý cũ.

 

- Vậy những khó khăn trong việc xây dựng chỉ dẫn địa lý của các sản phẩm Việt Nam, thưa Ông ?

 

Ông Lưu Đức Thanh: Một trong những khó khăn trong việc bảo hộ ở Việt Nam hiện nay là tập hợp được những nhà sản xuất lại với nhau. Không ít nhà sản xuất hay nông dân do không hiểu hết giá trị của bảo hộ mang lại nên đã không hợp tác tích cực, thậm chí còn cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến việc hình thành các sản phẩm mang đặc trưng riêng của một vùng.

 

Bên cạnh đó, các chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam tuy có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng việc đăng ký và bảo hộ ở nước ngoài lại còn nhiều hạn chế, vướng mắc do thiếu đầu tư kinh phí.

 

Xin cảm ơn Ông !

 

Nguồn: ĐBNDO


Số lượt người xem: 1028 Bản inQuay lại

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày